• Kỹ Thuật Bel Canto trong đào tạo thanh nhạc Việt Nam

    Kỹ Thuật Bel Canto trong đào tạo thanh nhạc Việt Nam

    Ngày nay, công tác đào tạo thanh nhạc ở Việt Nam trên cơ sở kết hợp kỹ thuật bel canto với nghệ thuật hát truyền thống Việt Nam được áp dụng từ thập kỷ 60 của thế kỷ trước. Đây là sự phối hợp ứng dụng khoa học giữa kỹ thuật thanh nhạc với ngữ âm tiếng Việt và trở thành nguyên tắc trong đào tạo thanh nhạc chính thống ở nhà trường.

     8 p cdsphue 28/12/2020 6 0

  • Vũ kịch thành phố Hồ Chí Minh với nhạc sĩ Ca Lê Thuần

    Vũ kịch thành phố Hồ Chí Minh với nhạc sĩ Ca Lê Thuần

    Bài viết đưa ra những vấn đề khái quát về quá trình hình thành và phát triển vũ kịch tại Việt Nam nói chung và nói riêng ở thành phố Hồ Chí Minh với vai trò, đóng góp của nhạc sĩ Ca Lê Thuần.

     6 p cdsphue 28/12/2020 5 0

  • Bài kiểm tra ngành lí thuyết âm nhạc theo định hướng dạy học tích hợp

    Bài kiểm tra ngành lí thuyết âm nhạc theo định hướng dạy học tích hợp

    Bài viết giới thiệu một số mẫu bài kiểm tra các môn Lí thuyết trong ngành Âm nhạc của các tổ chức khảo thí uy tín trên thế giới, dùng thang đo Bloom cải tiến để đối chiếu nhằm rút ra nhận định về các cấp độ tư duy cần thiết của người học, từ đó đưa ra một số gợi ý cho các nhà chuyên môn nhằm thiết kế các định dạng bài kiểm tra...

     13 p cdsphue 28/12/2020 4 0

  • Kỹ thuật kết hợp bè trong tác phẩm tranh giao hưởng “Dáng đứng Việt Nam” của nhạc sĩ Ca Lê Thuần

    Kỹ thuật kết hợp bè trong tác phẩm tranh giao hưởng “Dáng đứng Việt Nam” của nhạc sĩ Ca Lê Thuần

    Bài viết nghiên cứu các kỹ thuật kết hợp bè trong tác phẩm tranh giao hưởng “Dáng đứng Việt Nam” dựa trên cơ sở lý luận của âm nhạc phương Tây. Đó là các kỹ thuật đối vị của âm nhạc phức điệu, kỹ thuật hòa âm của âm nhạc chủ điệu. Qua đó muốn tìm ra cách mà nhạc sĩ Ca Lê Thuần đã vận dụng các kỹ thuật của âm nhạc phương Tây...

     15 p cdsphue 28/12/2020 8 0

  • Năng lực âm nhạc của sinh viên trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng - thực trạng và giải pháp

    Năng lực âm nhạc của sinh viên trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng - thực trạng và giải pháp

    Năng lực âm nhạc là khả năng làm chủ những hệ thống kiến thức âm nhạc, kỹ năng hát, đàn, biểu diễn, khả năng cảm thụ, sáng tạo âm nhạc và vận hành chúng một cách hợp lý vào thực hiện thành công nhiệm vụ hoặc giải quyết hiệu quả vấn đề đặt ra trong cuộc sống.

     6 p cdsphue 28/12/2020 6 0

  • Dạy học âm nhạc cho học sinh tiểu học theo hướng phát triển năng lực

    Dạy học âm nhạc cho học sinh tiểu học theo hướng phát triển năng lực

    Âm nhạc là một trong những trí thông minh sẵn có của con người. Âm nhạc luôn gắn với nền văn hóa và là một phần thiết yếu trong giáo dục của mỗi đứa trẻ. Trong thực tế, chương trình giáo dục phổ thông đã dạy âm nhạc cho tất cả học sinh, bắt đầu ở bậc tiểu học.

     9 p cdsphue 28/12/2020 4 0

  • Từ lý thuyết của Bakhtin, nghĩ về tính đối thoại trong tiểu thuyết Việt Nam đầu thế kỉ XXI

    Từ lý thuyết của Bakhtin, nghĩ về tính đối thoại trong tiểu thuyết Việt Nam đầu thế kỉ XXI

    Các quan niệm nền tảng của Bakhtin, đặc biệt là về nguyên lý đối thoại thôi thúc các nhà văn Việt Nam phải đổi mới tư duy tiểu thuyết, đổi mới hình thức sáng tạo. Bài báo này dựa vào lý thuyết về đối thoại của Bakhtin để nhận diện những vận động, đổi mới của tiểu thuyết Việt Nam đầu thế kỉ XXI.

     7 p cdsphue 28/12/2020 6 0

  • Sự chuyển đổi một số nguyên âm trong phương ngữ Nam Trung Bộ và hệ quả của nó

    Sự chuyển đổi một số nguyên âm trong phương ngữ Nam Trung Bộ và hệ quả của nó

    Phương ngữ Nam Trung Bộ là phương ngữ có sự chuyển biến nguyên âm rõ rệt nhất. Trên cơ sở khảo sát sự chuyển biến này, bài báo đưa ra một số nhận xét về hệ quả của nó mà quan trọng nhất là việc một số nguyên âm đã mất hẳn trong hệ thống nguyên âm tiếng Việt.

     5 p cdsphue 28/12/2020 7 0

  • Phát triển kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non qua hoạt động trải nghiệm văn học

    Phát triển kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non qua hoạt động trải nghiệm văn học

    Phát triển giáo dục tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ là mục tiêu quan trọng được đặt ra trong chương trình Chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non. Để thực hiện mục tiêu này, rất cần các phương pháp dạy học đổi mới, sáng tạo. Xét ở bậc mầm non, việc cho trẻ trải nghiệm văn học để phát triển các kỹ năng xã hội được đặt ra như một nội...

     10 p cdsphue 28/12/2020 5 0

  • Con người thất lạc trong tiểu thuyết Phố của những cửa hiệu u tối

    Con người thất lạc trong tiểu thuyết Phố của những cửa hiệu u tối

    Bài viết nghiên cứu bản chất tình trạng thất lạc trong Phố của những cửa hiệu u tối (tựa đề gốc là Rue des Boutiques Obscures), tác phẩm đem về cho Modiano giải Goncourt năm 1978 và là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của ông, để hiểu sâu hơn về chủ đề này trong tác phẩm của ông. Bằng cách tìm hiểu tình trạng thất lạc của nhân vật...

     9 p cdsphue 28/12/2020 5 0

  • Biểu tượng trăng trong truyện Kiều của Nguyễn Du

    Biểu tượng trăng trong truyện Kiều của Nguyễn Du

    Mục tiêu cụ thể của bài viết này, qua sự mô tả các biểu hiện khác nhau của “trăng” trong liên hệ với Thúy Kiều, chúng tôi chỉ ra các ý nghĩa về tâm lí, văn hóa của chúng. Tuy nhiên, cần phải đặt sự phân tích này trong các tương quan mang tính tổng thể từ các hình ảnh và biểu tượng khác trong văn bản như: bóng đêm, trạng thái biểu hiện của...

     7 p cdsphue 28/12/2020 5 0

  • Diễn ngôn lịch sử trong tiểu thuyết của Murakami Haruki

    Diễn ngôn lịch sử trong tiểu thuyết của Murakami Haruki

    Bằng việc phân tích hình tượng ký ức, yếu tố ẩn dụ và huyền ảo, bài báo này lý giải chân dung lịch sử song hành trong tiểu thuyết của Murakami Haruki; bài viết chỉ ra lịch sử mang tinh thần hậu hiện đại trong sự diễn giải của nhà văn về lịch sử trong văn học.

     12 p cdsphue 28/12/2020 5 0

Hướng dẫn khai thác thư viện số