• Nhân vật người phụ nữ trong tiểu thuyết Mạc Ngôn – truyền thống và hiện đại

    Nhân vật người phụ nữ trong tiểu thuyết Mạc Ngôn – truyền thống và hiện đại

    Bài viết đi vào tìm hiểu sự kết hợp giữa văn hóa truyền thống và văn hóa hiện đại ở nhân vật người phụ nữ trong tiểu thuyết Mạc Ngôn, từ đó thấy được sự độc đáo trong xây dựng nhân vật của nhà văn.

     7 p cdsphue 25/11/2020 2 0

  • Sự kết hợp truyền thống và hiện đại trong tiểu thuyết Mạc Ngôn trên phương diện ngôn ngữ tiểu thuyết

    Sự kết hợp truyền thống và hiện đại trong tiểu thuyết Mạc Ngôn trên phương diện ngôn ngữ tiểu thuyết

    Bài viết tập trung tìm hiểu sự hòa quyện giữa hai yếu tố Đông – Tây trong tiểu thuyết của nhà văn trên phương diện ngôn ngữ. Qua đó thấy được sự phá cách trong yếu tố nghệ thuật hiện đại mang tính tân kỳ nhưng vẫn đậm chất dân gian.

     7 p cdsphue 25/11/2020 0 0

  • Nhân vật người phụ nữ hiện đại trong truyện ngắn Dương Thụy

    Nhân vật người phụ nữ hiện đại trong truyện ngắn Dương Thụy

    Văn học Việt Nam từ sau đổi mới đến nay đã chứng kiến một sự thay đổi “ngoạn mục” về giới trong đội ngũ sáng tác, đặc biệt là ở lĩnh vực văn xuôi. Đất nước hòa bình, tiếng súng đạn đã đi vào dĩ vãng, những chuyện đời tư, thế sự thật thích hợp để người phụ nữ được bày tỏ. Như một lẽ tất nhiên, một sự khẳng định và...

     6 p cdsphue 25/11/2020 1 0

  • Tích hợp ngôn ngữ học và văn hóa học trong phân tích văn bản nghệ thuật

    Tích hợp ngôn ngữ học và văn hóa học trong phân tích văn bản nghệ thuật

    Bài viết trình bày về các khả năng tích hợp kiến thức ngôn ngữ học vào việc phân tích tác phẩm văn chương: (1) Tìm tiêu điểm thông tin, tìm các dấu hiệu tu từ, tìm nghĩa từ điển và nghĩa văn bản của yếu tố ngôn ngữ; (2) phân tích nghĩa sự tình và nghĩa tình thái, nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn của phát ngôn; (3) phân tích vai trò của các câu...

     6 p cdsphue 25/11/2020 0 0

  • Bàn về quan điểm tiếp cận Nam Xương nữ tử truyện của Nguyễn Dữ

    Bàn về quan điểm tiếp cận Nam Xương nữ tử truyện của Nguyễn Dữ

    Bài viết đề xuất cách tiếp cận tác phẩm này trên quan điểm tích hợp. Theo đó, đối tượng khảo sát không bó hẹp trong phạm vi một hình tượng, một văn bản. Tác phẩm cần được xem xét như một loại hình văn học đặc thù, với nhiều giá trị văn hóa - lịch sử dụng hợp trong đó.

     5 p cdsphue 25/11/2020 1 0

  • Cái huyền ảo trong văn học

    Cái huyền ảo trong văn học

    Khái niệm Cái huyền ảo (the magical) cho đến nay vẫn chưa định hình rõ nét trong nghiên cứu văn học ở Việt Nam. Bài viết hướng đến việc tìm hiểu khái niệm Cái huyền ảo, khẳng định Cái huyền ảo là tư duy thẩm mỹ đồng thời là phương pháp sáng tác trong văn học. Cái huyền ảo được biểu đạt trước hết trong một cốt truyện giàu màu sắc...

     8 p cdsphue 25/11/2020 0 0

  • Thế giới nghệ thuật thơ Lê Thị Mây - nhìn từ hình tượng cái tôi trữ tình

    Thế giới nghệ thuật thơ Lê Thị Mây - nhìn từ hình tượng cái tôi trữ tình

    Trong thơ, vấn đề chủ thể, cái tôi trữ tình mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Vị trí của cái tôi trữ tình, giới hạn của nó, mối liên hệ giữa khách thể - chủ thể luôn đặt ra trong thơ những vấn đề cần được giải quyết. Về bản chất, mọi nhân vật trữ tình trong thơ chỉ là những biểu hiện đa dạng của cái tôi trữ tình. Trong thơ hiện...

     6 p cdsphue 25/11/2020 1 0

  • Mặt trận thứ hai của người lính trong tiểu thuyết Chu Lai

    Mặt trận thứ hai của người lính trong tiểu thuyết Chu Lai

    Chu Lai là nhà văn đã khẳng định được vị trí trên văn đàn Việt Nam sau 1975. Nét độc đáo của ông là tất cả các sáng tác chỉ viết về một đề tài duy nhất: số phận người lính, cụ thể là người lính trở về sau chiến tranh; một loại nhân vật duy nhất: hình tượng người chiến sĩ trên mặt trận thứ hai. Bài viết trình bày các số phận nhân...

     9 p cdsphue 25/11/2020 1 0

  • Thực trạng phát triển vốn từ ngữ Hán Việt cho học sinh qua giờ đọc hiểu tác phẩm văn học Việt Nam trung đại

    Thực trạng phát triển vốn từ ngữ Hán Việt cho học sinh qua giờ đọc hiểu tác phẩm văn học Việt Nam trung đại

    Từ ngữ Hán Việt là một bộ phận quan trọng, gắn bó chặt chẽ với sự phát triển của tiếng Việt, góp phần làm cho tiếng Việt thêm phong phú, giàu đẹp. Phát triển ngôn ngữ nói chung và việc phát triển từ ngữ Hán Việt cho học sinh nói riêng là nhiệm vụ được thực hiện đồng thời và diễn ra trong suốt tiến trình dạy học đọc hiểu tác phẩm văn...

     5 p cdsphue 25/11/2020 1 0

  • Khung lí thuyết hình thái tính chủ thể và sự sinh thành bản mệnh văn chương

    Khung lí thuyết hình thái tính chủ thể và sự sinh thành bản mệnh văn chương

    Xác nhận khung thẩm mĩ cho hình thái tính chủ thể trong văn học là hướng tới đề cao giá trị tinh thần chủ thể sáng tạo và khẳng định vị thế xuất hiện của chủ thể tính trong vai trò hạt nhân sinh thành nên những nấc thang giá trị nghệ thuật. Theo đó, từ vị trí đường dẫn tư duy nghệ thuật, chủ thể trong mối quan hệ liên nhân với nhiều yếu...

     5 p cdsphue 25/11/2020 0 0

  • Cái tôi trữ tình trong thơ Ngô Minh

    Cái tôi trữ tình trong thơ Ngô Minh

    Cái tôi trữ tình là chủ thể của hành trình sáng tạo thi ca, có vai trò quan trọng trong thơ với tư cách là trung tâm để bộc lộ lại tất cả suy nghĩ, tình cảm, thái độ được thể hiện bằng một giọng điệu riêng. Một cái tôi trữ tình phong phú tựa như viên nam châm luôn luôn có sức hút về phía mình sự giàu có của cuộc đời.

     6 p cdsphue 25/11/2020 1 0

  • Đặc điểm thể lục bát truyện thơ Nôm

    Đặc điểm thể lục bát truyện thơ Nôm

    Tính ưu việt của thể lục bát được thể hiện chủ yếu ở hai phương diện: Cấu trúc và nhạc tính. Vai trò biểu đạt của cấu trúc, vần luật lục bát truyện thơ nhằm đến một hiệu quả hoàn toàn khác so với lục bát trong ca dao, thơ trữ tình. Vần luật, nhạc tính lục bát truyện thơ chủ yếu đóng vai trò làm nền, giữ nhịp cho sự diễn tấu.

     6 p cdsphue 25/11/2020 1 0

Hướng dẫn khai thác thư viện số